Với một công ty, doanh nghiệp thì tài sản quý giá nhất đó chính là thương hiệu, được thể hiện qua bộ thiết kế nhận diện thương hiệu. Có nhiều yếu tố có thể thay đổi theo thời gian, nhưng tên thương hiệu và màu sắc thương hiệu thường sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp của bạn. Vậy ý nghĩa màu sắc trong thiết kế thương hiệu có những ảnh hưởng như thế nào đến thương hiệu của bạn? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Giữa muôn màu sắc đa dạng thì trong thiết kế thương hiệu chỉ sử dụng một số tông màu cơ bản. Thường sẽ có 6 tông màu đỏ vàng, cam tím, xanh dương, xanh lá… và 3 màu cơ bản đen, trắng, xám được sử dụng chủ yếu trong thiết kế thương hiệu, thiết kế logo. Vậy ý nghĩa màu sắc trong thiết kế thương hiệu của những màu này có gì đặc biệt?
NỘI DUNG
1. Màu đỏ
Trong khoa học về thị giác, màu đỏ tác động mạnh nhất lên mắt người. Về ý nghĩa, màu đỏ thường tượng trưng cho sinh lực, sự hăng hái, sự sống và sức khỏe dồi dào. Điều thú vị là màu đỏ cũng là màu tượng trưng cho cả tình yêu và chiến tranh. Tựu trung lại, có thể nói, ý nghĩa màu sắc trong thương hiệu của màu đỏ đều gợi liên tưởng đến sự đam mê. Bạn có thể tham khảo một số mẫu logo được thiết kế với màu đỏ là chủ đạo với ý nghĩa này: Coca-Cola, H&M, Budweiser, 3M hay Heinz…
Một lí giải khác về ý nghĩa của màu đỏ lại cho thấy, màu đỏ là biểu tượng của sự nguy hiểm, tốc độ, máu, nóng và lửa… Vì thế, một số thương hiệu chuyên ngành kỹ thuật đã dùng màu đỏ để thiết kế cho thương hiệu hay logo của mình như Toyota, Honda, Kia Motor, Xerox, Canon… để thể hiện khía canh tốc độ và năng lượng mạnh mẽ của mình.
Một số tập đoàn lớn thuộc các nước Á Đông thường dùng màu đỏ trong thiết kế thương hiệu với ý nghĩa là chiến thắng, may mắn, quý tộc và vương giả như JVC (đặc trưng sự chiến thắng), LG (may mắn), SCG (sự vương giả, hoàng tộc)…
2. Màu xanh dương
Theo thống kê của trang Interbrands.com, trong top 100 thương hiệu toàn cầu năm 2012, nếu có 19 thương hiệu sử dụng màu đỏ trong logo thì con số này là 28 đối với màu xanh dương. Đây quả là một con số gây ngạc nhiên với nhiều người.
Về mặt thị giác, xanh dương là màu có thể đem lại cảm giác bình yên, an nhàn cho con người. Nếu màu đỏ thu hút nhanh chóng sự chú ý của người dùng, thường phù hợp với các doanh nghiệp bán lẻ, phân phối hàng hóa, thì màu xanh dương chính là tính cách của những tập đoàn lớn, tạo cảm giác về sự vững chãi, bình ổn, minh bạch. Thú vị hơn là màu này còn bao hàm cả ý nghĩa khát vọng lớn bởi đây là màu của bầu trời. Các tập đoàn lớn như Samsung, IBM, Panasonic, GE, facebook, Intel… đều sử dụng màu này.
Cuộc chiến xanh dương và đỏ trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thường vô cùng sôi nổi. Do hai màu này đều tạo ấn tượng thị giác tốt nhất tới người dùng nên thường nếu tập đoàn đối thủ đã sử dụng màu đỏ thì tập đoàn đi sau sẽ dùng màu xanh dương và ngược lại. Điển hình như câu chuyện của Coca cola và đối thủ Pepsi, hay Toshiba và Panasonic, LG với Samsung…
3. Màu xanh lá
Xanh lá là màu được lấy nguyên thủy từ chính màu diệp lục của tự nhiên nên thường được sử dụng trong thiết kế thương hiệu cho các nhãn hàng có nguồn gốc sản phẩm từ thiên nhiên như thực phẩm, nước uống thảo dược… Bên cạnh đó, đây còn là màu đặc trưng của sự thông thái, khiêm tốn và lòng tốt. Thế nên những thương hiệu về tài chính hay những thương hiệu muốn thể hiện sự phát đạt thường lấy màu xanh dương làm màu sắc chủ đạo cho thương hiệu của mình. Starbuck, Bp, Groupon, John Deree hay Heneiken…
4. Màu cam
Màu cam hay màu vàng cam chính là màu của vùng nhiệt đới nóng bỏng và ấm áp, nó thể hiện sự say mê, nhiệt tình, quyến rũ và nhanh chóng làm trái tim bạn rung động. Đại diện nhóm này bao gồm: Orange, Hermes Paris, Fanta, T-mobile, Blogger hay Satander…
5. Màu tím
Màu tím tưởng như rất kén người dùng nhưng hiệu ứng mang lại thực sự rất ấn tượng. Nét sang trọng, bí ẩn và thiêng liêng mà màu tím mang lại khiến cho thương hiệu của bạn thực sự cuốn hút. Đây chính là màu tượng trưng cho sự công bằng và chân lý. Có thể bắt gặp một số it logo thương hiệu đi theo hướng này như: Yahoo!, Citi Group hay Danone.
6. Màu vàng
Với nhiều nền văn hóa như Trung Quốc hay Ai Cập, màu vàng là màu của vua chúa, nó biểu tượng cho sự hạnh phúc, trường thịnh, thể hiện trí tuệ, sự hào hiệp. Thường mang đến cảm giác vui vẻ và kích thích trí tưởng tượng phong phú. Một số thương hiệu như Bestbuy, McDonal, Shell, Ferrari … thường sự dụng màu vàng để làm nền trong logo của họ.
7. Màu đen, trắng và xám
Đen, trắng và xám là màu dùng để phối trộn màu sắc. Nếu màu đen mang đến sự bí hiểm, quý phái và tinh tế thì màu trắng lại mang lại cảm giác dễ chịu trẻ trung và đơn giản. Sự kết hợp giữa đen và trắng được nhiều thương hiệu ưa thích sử dụng, đặc biệt là một số thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới. Tiêu biểu với các đại diện : Louis Vuiton, Disney, Nike, Adidas, Mtv, Prada, Avon Hay Cartier…
Còn với màu ghi xám, màu của sự trung lập, thông thái và kiên định, tuy không được sử dụng nhiều nhưng hầu hết những thương hiệu sử dụng màu này đều là những thương hiệu có tiếng như Apple, Nintendo hay Nestle…
Cá biệt, có những thương hiệu sử dụng đa sắc màu trong logo của mình mà vẫn gây dấu ấn lâu bền đối với người dùng như Ebay hay Google. Sự đa sắc màu của họ cũng chính là sự đa dạng trong đối tượng người dùng, đa dạng trong nhóm sản phẩm mà họ cung cấp. Tuy nhiên, đây quả thực là trường hợp cá biệt.
Nguồn: Sưu tầm